Chương trình "A lô! Lèn Hà": TÂM LINH

TÂM LINH.
Dù đã chuẩn bị khá kỹ càng cho chương trình nghệ thuật đặc biệt mới lạ " A lô! Lèn Hà", nhưng không hiểu sao, tôi vẫn không thể viết xong kịch bản dàn dựng.
Hình như ai đó đang nhắc nhở tôi.
Hình như có tiếng nói nào đó thì thầm hàng đêm với tôi, sao không thắp hương cho các gia đình liệt sĩ, trong số 13 liệt sĩ hy sinh tại Lèn Hà, thì chí ít cũng phải tìm để thắp hương cho một gia đình để báo cáo với họ chứ.

Rồi không hiếu sao, có một tiếng nói rõ hơn, của liệt sĩ Nguyễn Thị Anh ở Phú Thọ giục tôi lên.
Tôi nói với Thu Hương, trợ lý của tôi cũng quê Phú Thọ, tôi muốn em liên hệ ra gia đình của liệt sĩ Nguyễn Thị Anh cùng huyện Thanh Ba với Hương, xã Hanh Cù gần thị trấn nơi Hương ở.
Tôi ra Hà Nội rồi cùng Hương về quê.
Có những may mắn khó tưởng tượng. Sự thật, các liệt sĩ đã hy sinh cách đây 46 năm, người trẻ nhất nếu sống tới hôm nay cũng phải ngoài 63, 64 tuổi, nghĩa là thân sinh của họ cũng đã mất. Nếu hương khói ở gia đình anh chị em thì rõ ràng rất khó dò hỏi.
Hương nói, có ông Khẩn là bạn bộ đội với bố em năm nay 67 tuổi, ở xã Hanh Cù, chắc biết.
Chúng tôi lên xã Hanh Cù cách thị trấn huyện Thanh Ba khoảng 8 cây số, vào nhà ông Khẩn.
Ông Khẩn gọi hết lượt những anh em có khả năng biết gia đình chị Anh nhưng không ai biết, người ta có thể biết nếu bố mẹ chị Anh còn sống.
May mắn làm sao, mẹ chị Anh vẫn sống.
Chúng tôi cùng vội vã đến nhà.
Mẹ chị đấy, bà đã 90 tuổi, vẫn khoẻ, lưng thẳng, nói chuyện rành mạch.
Trên bàn thờ di ảnh chị Anh âu yếm nhìn chúng tôi. Gia đình vẫn để trên bàn thờ túi quà của đơn vị thông tin trong chiến tranh đến thăm từ năm 2009.
Bà nói, bà luôn nhớ con gái.
Bà nói, con gái bà đi bộ đội thông tin từ khi mới học xong cấp 2, năm đó 16 tuổi, tới năm 17 tuổi thì gia đình nhận tin con hy sinh.
Bà kể chuyện gia đình, những câu chuyện không đầu không cuối nhưng rất cảm động.
Bà tiễn chúng tôi ra ngõ.
Nhìn bóng bà liêu xiêu vịn tay vào cổng nhà, tôi lại hình dung 46 năm trước, bà vẫn đứng ở đây, liêu xiêu bên cổng nhà, nhìn con gái bé nhỏ khoác ba lô lên đường tòng quân.
Một nén hương đã thắp lên bàn thờ liệt sĩ Nguyễn Thị Anh- tới đây là nhân vật trong chương trình của chúng tôi.
Tôi thắp hương và thì thầm nói với chị Anh:" Chị ơi, em không đi được hết 13 gia đình, nhờ chị chuyển lời tới bạn bè của chị, ngày 2/7 hãy về Lèn Hà tham dự chương trình của chúng em làm để tri ân các anh các chị...".













Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHUẨN BỊ CHẤT LIỆU SÂN KHẤU VÀ ĐẠO CỤ CHO CHƯƠNG TRÌNH " A LÔ! LÈN HÀ"